Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Biểu hiện của cao huyết áp

Bệnh huyết áp càng được thống kê là ngày càng có xu hướng tăng lên, căn bệnh này khiến cho rất nhiều người cảm thấy đau đầu và suy kiệt sức lực, bệnh cao huyết áp rất dễ dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân của căn bệnh cao huyết áp

Tăng huyết áp – còn gọi là “cao huyết áp” hay “tăng xông” – là một trạng thái trong đó máu lưu thông dưới một áp suất tăng cao lâu dài. Máu được mang từ tim đến tất cả các bộ phận trong cơ thể qua các động mạch và tĩnh mạch. Mỗi lần tim đập, tim sẽ bơm máu đi khắp cơ thể. Huyết áp được tạo ra bằng lực của máu tác động lên thành trong của mạch máu khi máu được tim bơm đi khắp cơ thể người.




Cao huyết áp là bệnh lý gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như liệt nửa người, hôn mê sống đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy suy tim, thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống (không cảm thấy khoẻ khoắn, mất khả năng lao động) và gia tăng khả năng tử vong. Vì vậy, điều trị huyết áp cao là vấn đề cần lưu ý trong cộng đồng vì những hậu quả to lớn của nó.

Trị số huyết áp cao là như thế nào?

Huyết áp được đo bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu (áp lực đẩy máu vào động mạch, tim co bóp) và huyết áp tâm trương (huyết áp khi cơ tim giãn nghỉ)


Khi trị số huyết áp tâm thu > 140mmHg và huyết áp tâm trương >90 mmHg được xem là cao huyết áp.( hệ số huyết áp bình thường là từ khoảng 60-90mmHg đối với huyết áp tâm trương và từ 90-140 đối với huyết áp tâm thu)

Đối với người già, dạng cao huyết áp phổ biến là cao huyết áp tâm thu đơn thuần tức là chỉ số huyết áp tâm thu >160mmHg nhưng huyết áp tâm trương không cao(<90mmHg).

Ở trẻ em trị số huyết áp có thấp hơn quy ước của người lớn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét